บริหารเวลาทำงาน

แนะนำ 5 เทคนิค บริหารเวลา ให้มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาตนเอง

แนะนำ 5 เทคนิค บริหารเวลา ให้มีประสิทธิภาพเพื่อพัฒนาตนเอง

คนเราทุกคนล้วนมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากันในแต่ละวัน แต่เหตุใดหลายคนจึงมักพร่ำบ่นกับตนเองว่า ไม่มีเวลา นั่นเพราะการไม่ตระหนักถึงความสำคัญของเวลาและเพราะเวลามันฟรี จึงทำเหมือนไม่มีค่า โดยหารู้ไม่ว่าแต่ละวินาทีที่ผ่านพ้นไปนั้นมีค่ามากเพียงใด โดยในวันนี้จะมาแนะนำวิธีการ บริหารเวลา ในแต่ละวันให้มีประสิทธิภาพ เพื่อโอกาสใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา

แบ่งเวลา

สิ่งแรกที่ควรทำคือการแบ่งเวลา ในทีนี้จะแบ่งเวลาออกเป็น 3 ส่วนจากจำนวน 24 ชั่วโมงให้เท่ากัน ดังนี้

ส่วนที่ 1 สำหรับการพักผ่อน จำนวน 8 ชั่วโมง
ส่วนที่ 2 สำหรับการทำงานหรือเรียนหนังสือ จำนวน 8 ชั่วโมง
ส่วนที่ 3 สำหรับการเดินทางและพัฒนาตนเอง

จะเห็นว่าเมื่อแบ่งเวลาออกมาเป็น 3 ส่วนแล้ว จะมีส่วนที่ 3 ที่มีเวลาว่างมากถึง 8 ชั่วโมง คุณสามารถที่จะนำเวลาดังกล่าวไปพัฒนาตนเอง พัฒนาความรู้ เพื่อเสริมสร้างโอกาสในทางการเงินให้กับตนเองได้ หรือใช้เวลาส่วนนี้ในการออกกำลังกายหรือพักผ่อนระหว่างวันได้

สร้างตารางในชีวิตประจำวัน

หลังจากที่แบ่งเวลาออกเป็น 3 ส่วนเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ให้กำหนดตารางเวลาในชีวิตประจำวันลงไป เพื่อที่จะปฏิบัติตาม เช่น ในช่วงเวลา เวลา 21.00-05.00 น. เป็นช่วงเวลาพักผ่อน 05.00-05.30 น. อาบน้ำแต่งตัวเตรียมไปทำงาน 05.30-06.00 น. เดินทางไปทำงาน 06.00-06.30 น. รับประทานอาหารเช้า 06.30-08.00 อ่านหนังสือหรือทบทวนงานของวันนี้ จากนั้นก็เริ่มทำงาน จะเห็นว่าหลังเวลางานตั้งแต่ 16.00-21.00 น. จะมีเวลาว่างประมาณ 5 ชั่วโมง สามารถที่จะจัดสรรไปทำอย่างอื่นที่มีประโยชน์เพิ่มเติมได้

พิจารณางานสำคัญก่อนและหลัง

การจัดอันดับก่อนหลังความสำคัญของงานจะช่วยให้ทำงานง่ายขึ้นและตรงตามวัตถุประสงค์ เพราะในชีวิตประจำวันบอกได้เลยว่าทุกคนต้องเผชิญกับงานด่วนมาก ด่วนน้อย หากพิจารณาถึงความสำคัญและเร่งด่วนจะช่วยให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น งานด่วนก็ได้ งานประจำก็เยี่ยม

กล้าที่จะปฏิเสธ

ในชีวิตคนทำงานเชื่อได้ว่าทุกคนจะต้องมีปฏิสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงาน โดยเฉพาะช่วงเวลาหลังเลิกงานมักจะเป็นช่วงที่หลายคนต้องการ Relax พักผ่อนและดื่มกินในช่วงเวลางาน ซึ่งอยากให้หัดปฏิเสธคำชวนของบรรดาเพื่อนในที่ทำงานดูบ้าง เพื่อที่จะมีเงินเหลือเก็บและนำเวลาที่มีค่าเหล่านั้นไปหากิจกรรมอย่างอื่นเสริมเพื่อเพิ่มรายได้มากกว่า เพราะอย่าลืมว่าการที่คุณมีรายได้จากช่องทางเดียวในปัจจุบันไม่เพียงพอแล้ว จะต้องมีไม่ต่ำกว่า 2 อาชีพในเวลาเดียวกันได้ ดังนั้นหัดปฏิเสธบ้างก็ได้เวลาที่คนในออฟฟิศมาชวนไปดื่มหรือสังสรรค์ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์

ออกกำลังกายบ้าง

แม้ช่วงเย็นจะเหลือเวลาอยู่เพียง 4-5 ชั่วโมง ก่อนที่จะเข้านอนในตอนหัวค่ำ ให้แบ่งเวลาอย่างน้อย 30 -60 นาที ในการออกกำลังกาย เพื่อที่จะทำให้ร่างกายแข็งแรงและเป็นการปลดปล่อย ทบทวนความคิดหรืองานในแต่ละวันที่ทำมา เพื่อที่จะนำความคิดเหล่านั้นมาประมวลผลเพื่อทำงานให้ดียิ่งขึ้น อย่าลืมว่าเวลาที่งานมีปัญหา มักจะคิดไม่ค่อยออกในช่วงเวลางาน แต่มักจะมาคิดออกในช่วงที่ไม่ได้ทำงานอยู่เสมอ

สำหรับใครที่ชอบอ้างไม่มีเวลา อย่าลืมนำเอาเทคนิคการบริหารเวลาไปใช้ รับรองได้เลยว่าจะทำให้คุณมีเวลาเหลือจากการทำงานมากขึ้นและมีเวลาในการพัฒนาตนเองเพื่อที่จะสร้างโอกาสและรายได้ที่จะเข้ามามากยิ่งขึ้นนั่นเอง